Mã số:
Mã số 01C-07
Tên đề tài:
Ứng dụng CNTT trong quản lý Trường THCS TP Hà Nội (14:18 21/04/2015)
Đơn vị chủ trì:
Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội
Thời gian:
2024
-2024
Lượt đọc:
2
Kết quả nghiệm thu:
Chưa nghiệm thu
Nội dung:

Trong giai đoạn đổi mới giáo dục Việt Nam hiện nay, việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) cùng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật  khác vào hoạt động quản lý, tin học hoá công tác quản lý trong nhà trường đang trở thành xu hướng tất yếu, là khâu đột phá quan trọng quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới và là một trong những yếu tố cơ bản bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo.

Mặc dù khá thuận lợi trong việc tiếp cận với CNTT, nhưng giáo dục – đào tạo lại đi chậm hơn xu thế phát triển của xã hội về ứng dụng CNTT. Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong công tác tin học hoá công tác quản lý nhà nước, cũng như quản lý hệ thống các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hoạt động phát triển và ứng dụng CNTT còn hạn chế.

Để góp phần xây dựng cơ sở lý luận cũng như đề ra một chiến lược phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu đề tài khoa học “Nghiên cứu hệ thống giải pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội”.

Trung học cơ sở (THCS) là cấp học mang tính “bản lề” trong chương trình giáo dục phổ thông. Giai đoạn THCS cung cấp kiến thức cho học sinh trong quá trình mang tính quá độ từ thiếu niên lên thanh niên, đây là giai đoạn định hình nhân cách quan trọng nhất của con người. Thêm vào đó chính sách xét tuyển vào THPT của Nhà nước cũng khiến cho việc tăng cường quản lý học sinh ở cấp THCS trở nên cần thiết hơn. Xuất phát từ tầm quan trọng của cấp THCS trong hệ thống giáo dục Việt Nam, đề tài đã lựa chọn các trường THCS để tiến hành nghiên cứu.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm đánh giá thực trạng, tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý trường THCS thành phố Hà Nội và nguyên nhân của thực trạng đó; xây dựng hệ thống giải pháp khả thi nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý trường THCS trên địa bàn thành phố; áp dụng thử nghiệm các giải pháp trong hoạt động quản lý trường THCS; và đề xuất áp dụng hệ thống giải pháp ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý trường THCS thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

 

Kết quả khảo sát đánh giá tại các trường THCS trên 4 phương diện: cơ sở vật chất CNTT, phần mềm ứng dụng, trình độ và nhận thức của cán bộ và hệ thống thông tin trong quản lý trường THCS đã chỉ ra thực trạng ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý trường THCS Hà Nội.

Trong thời gian qua, CNTT đã được ngành giáo dục các cấp quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giảng dạy và học tập trong nhà trường. Tuy nhiên, công tác ứng dụng CNTT trong quản lý trường của các THCS vẫn còn nhiều bất cập như: nhận thức của cán bộ, giáo viên chưa theo kịp với sự phát triển của CNTT và xã hội, cơ sở vật chất CNTT còn nghèo nàn, tin học hoá còn chiếm tỷ trọng thấp, phần mềm dạy học chưa được sử dụng thường xuyên, chưa có một hệ thống thông tin quản lý toàn ngành, cơ chế chính sách quản lý giáo dục lạc hậu, trình độ CNTT của cán bộ còn yếu, chưa có tiêu chí chuẩn về kỹ năng CNTT cho cán bộ giáo dục, đầu tư còn bất hợp lý…

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý các trường THCS thành phố Hà Nội nhóm nghiên cứu đã đưa ra 5 giải pháp, gồm : Đổi mới và nâng cao nhận thức cho cán bộ các trường THCS về ứng dụng CNTT; Huy động các nguồn lực trong xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng CNTT - Truyền thông; Bồi dưỡng, đào tạo kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ; Xây dựng quy trình và phương thức ứng dụng CNTT trong quản lý trường THCS, Xây dựng hệ thống thông tin quản lý trường THCS.

Các giải pháp đề tài đưa ra đã được ứng dụng thử nghiệm  tại 8 trường THCS và 2 phòng Giáo dục và Đào tạo của thành phố. Kết quả thử nghiệm cho thấy, 5 giải pháp trên hợp thành một hệ thống giải pháp hoàn chỉnh. Mỗi giải pháp có một vai trò riêng, giải quyết một nhóm vấn đề cụ thể. Các giải pháp có mối liên hệ chặt chẽ, bổ trợ cho nhau. Việc ứng dụng vào thực tế đòi hỏi các giải pháp phải được tiến hành một cách đồng bộ, hệ thống. Điều này, sẽ tạo nên động lực quyết định, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý trường THCS của thành phố Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029

19:26 26/06/2024

HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ

06:39 26/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử

06:37 26/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.

Phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn

21:33 18/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2883/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân

21:31 18/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 13/6/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 04/04/2024 của Thành ủy Hà Nội.