Hanoi Giftshow là sự kiện thường niên, uy tín của ngành hàng thủ công mỹ nghệ do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (IDC) tổ chức thực hiện.
Qua các kỳ Hội chợ đã ghi nhận trên 130.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 8.500 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng TCMN từ 6-8%/ năm.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hanoi Giftshow 2024 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng khẳng định, thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều cơ hội thuận lợi để quảng bá, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, mới sáng tạo đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu tại thị thường các nước EU, G7, tìm kiếm khách hàng, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường.
Đồng thời, giúp các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong và ngoài nước có cơ hội thuận lợi giao thương với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
"Hội chợ hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam", Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng nhấn mạnh.
Hiện trên địa bàn Thành phố tập trung hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176 nghìn hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Trong đó, số lượng cơ cấu nhóm ngành nghề gồm các nhóm: Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; chế biến, bảo quản nông sản.
Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, bao gồm: sản phẩm may mặc; sản phẩm gốm sứ; sản phẩm dệt và thêu ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí; chế biến nông sản thực…, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước châu Á, Đông Nam Á.
Năm nay, Hanoi Giftshow 2024 được tổ chức với quy mô lớn và nhiều điểm nhấn đặc biệt, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và khách tham quan. Đồng thời, sự kiện có nhiều điểm mới so với các năm trước, thể hiện sự phát triển không ngừng của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Cụ thể, với quy mô 450 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hanoi Giftshow 2024 mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Các gian hàng được bố trí khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan và các nhà nhập khẩu dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm.
Chị Mayu (Nhật Bản) và hiện đang sinh sống tại Việt Nam, đã hào hứng chia sẻ cảm nhận của mình về Hội chợ: “Tôi biết đến Hội chợ này thông qua một người bạn. Tôi đã tham dự Hội chợ 3 lần liên tiếp và mỗi lần đến nơi đây đều cảm thấy rất thích thú với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. Ở đây, tôi có thể ngắm nhìn và mua sắm một số đồ trang sức cho bản thân, cũng như tìm mua những món quà ý nghĩa cho bạn bè, gia đình và con cái. Mọi người đều rất thích những món quà này. Nếu tôi biết ở đâu có tổ chức những hội chợ như thế này, chắc chắn tôi sẽ đến”.
Hanoi Giftshow 2024 được kỳ vọng tạo cầu nối giúp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội và cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển sản phẩm, ngành hàng, thị trường; gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại, trong và ngoài nước để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.