Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến lược chuyển đổi số quốc gia tập trung vào 3 trụ cột: Chính phủ số, xã hội số và công dân số. Tiếp cận chuyển đổi số dưới góc nhìn toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng vẫn phải có trọng điểm và người dân chính là trọng tâm. Đến thời điểm này, chuyển đổi số về cơ bản đã "đến từng ngõ, gõ từng nhà và đến từng đối tượng". Nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng. Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá tư duy, nhận thức và hành động có nơi, có lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ trong triển khai
dịch vụ công trực tuyến. Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ, giải pháp đột phá, trọng tâm trong chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 "không": không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt và không để ai bị bỏ lại phía sau.
Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã có tham luận "Kết quả triển khai kênh tương tác số giữa chính quyền thành phố với người dân qua ứng dụng iHanoi". Đây là một trong những ứng dụng, nền tảng trực tuyến của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Tính đến ngày 28/8, ứng dụng này đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đã xử lý 3.940 (đạt trên 70%). Hiện có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức của thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập ứng dụng đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu; đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô. Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải: Thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến; kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh; phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.
UBND thành phố Hà Nội cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và sự hỗ trợ, chia sẻ của các địa phương để hoàn thiện ứng dụng iHaNoi, hướng tới mục tiêu cao nhất "Chính quyền phục vụ - Người dân hài lòng và hạnh phúc".
Thực hiện: Minh Quốc