Họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 và công tác phục vụ Tết

12:17 | 27/01/2022

Chiều 26/1, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 02, công tác chuẩn bị phục vụ Nhân dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì họp báo.

Tham dự họp báo còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện các sở, ban, ngành Thành phố; phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.



Toàn cảnh họp báo

Chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ


Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 01/2022, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 19/01/2022 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; xác định mục tiêu tổng quát năm 2022 là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Tiếp tục thực hiện Năm chủ đề 2022: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Tổng thu ngân sách Nhà nước, tháng 1/2022, toàn Thành phố ước đạt 45.872 tỷ đồng, đạt 14,7% dự toán, bằng 111,3% so với cùng kỳ. Chi ngân sách địa phương ước đạt 5.264 tỷ đồng, đạt 4,9% dự toán đầu năm, bằng 113,1% so với cùng kỳ... Thành phố đang thực hiện tốt các giải pháp phục hồi, tập trung phát triển nền kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội, tháng 1, đều tăng so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trên 2 con số so với cùng kỳ, ước đạt 1.563 triệu USD.

Đối với tình hình phát triển ngành, lĩnh vực, Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp, tháng 01, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 57,9 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với tháng 12 và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021; Tổng doanh thu ngành vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 12.594 tỷ đồng, tăng 4,1% so với tháng 12 và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021; Khách quốc tế tháng 01 ước đạt 17 nghìn lượt khách, tăng 5,1% so với tháng 12 và giảm 22,5% so với cùng kỳ... Vụ Đông năm nay, toàn Thành phố gieo trồng được 28,6 nghìn hecta, tăng 1,4% so với vụ Đông năm trước. Chăn nuôi trâu, bò, tháng 01, nhìn chung ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Đến 31/01/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng dự kiến đạt 4.289.942 tỷ đồng, tăng 0,91% so với 31/12/2021; Thu hút FDI trên địa bàn Thành phố tính đến ngày 20/01/2022 là 442 triệu USD; có 2.253 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 20.231 tỷ đồng, tăng 9% về số lượng doanh nghiệp.

Trong tháng 1, Thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 12.566 lao động; tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2021; tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm với 557 đơn vị, doanh nghiệp và tuyển dụng được 1.378 lao động tại phiên.


Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND TP Hà Nội Nguyễn Anh Dũng thông tin tại buổi họp báo

Đảm bảo phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm

Theo Chánh Văn phòng UBND Thành phố Nguyễn Anh Dũng, các sở, ngành Thành phố đã và đang tập trung triển khai Chỉ thị số 26/CT-UBND của UBND Thành phố, đảm bảo tổ chức cho nhân dân đón Xuân mới vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có Tết” song song các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến 25/1, Hà Nội đã trao tặng hơn 1.853 nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 691,3 tỷ đồng; đã chi trả trợ cấp tháng 01 và tháng 02 năm 2022 cho 83,2 nghìn người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng với số tiền 350 tỷ đồng; trên 196 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng cũng được nhận trợ cấp theo quy định.

Các doanh nghiệp khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình từ 7%-15% so với năm 2021; đồng thời, đảm bảo tốt nhất nhu yếu phẩm thiết yếu sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. Thành phố chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Hà Nội đã chỉ đạo bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; an toàn cho khách quốc tế, Việt kiều đến sân bay Nội Bài. Phát động đợt cao điểm ra quân tập trung phòng, chống tội phạm và xử lý nghiêm việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, đốt pháo nổ trái phép, đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại, phối hợp phòng, chống dịch bệnh thông qua cảng hàng không. Bảo đảm trật tự, an toàn tại các bến xe, bến tàu, nhà ga. Xử lý các điểm trông giữ xe trái phép, sai phép.

“Thành phố sẽ tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong thời gian giao mùa Đông - Xuân. Kiểm tra thường xuyên, đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ. Phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành...” - Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân mới Nhâm Dần 2022, Thành phố cũng sẽ thực hiện tốt hoạt động trang trí đường phố, hoa, cây cảnh, đảm bảo vệ sinh môi trường; tích cực thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng và phát triển Thủ đô; tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ"; triển khai công tác giao, nhận quân đảm bảo số lượng và chất lượng.

Tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch dịp Tết

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, thực hiện tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Thành phố đánh giá cấp độ dịch và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch cũng như các biện pháp hành chính phù hợp trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Về việc mở cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng trong người dân trên địa bàn ở mức cao, song đây là hoạt động đặc thù trong không gian kín, hẹp nên khả năng lây lan dịch bệnh lớn. Do đó, ngành y tế sẽ xem xét và tham mưu Thành phố giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Thông tin thêm về công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương khẳng định, ngành y tế đã tham mưu Thành phố các giải pháp quyết liệt. Theo đó, chú trọng công tác tuyên truyền đối với tất cả các tầng lớp nhân dân. Trước hết, tuyên truyền thực hiện nghiêm 5K; tiêm vắc xin đầy đủ; tuyên truyền người dân liên lạc cơ sở y tế để được tư vấn khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe…


Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương trả lời báo chí tại họp báo


Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến nay, Thành phố đã tiêm được 14.541.317 mũi, trong đó, 241.072 mũi bổ sung và 2.193.061 mũi nhắc lại. Thành phố phấn đấu tiêm phủ mũi 3 trong quý I/2022; đồng thời, giao các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động "xuyên" Tết từ nay đến ngày 28/2/2022; vận động người dân tham gia chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân.

Cùng với đó, ngành Y tế đang tập trung nâng cao năng lực điều trị F0, nhất là điều trị F0 tại nhà với mục tiêu giảm chuyển tầng điều trị, giảm tỷ lệ tăng nặng và giảm tỷ lệ tử vong. Tất cả cơ sở y tế trên địa bàn phối hợp với Bệnh viện Trung ương sẵn sàng đón tiếp điều trị F0 vừa và nặng. Ngoài lực lượng y tế, còn có sự tham gia của lực lượng khác như: Tổ Covid-19 hỗ trợ F0 tại nhà; Mạng lưới thầy thuốc đồng hành; Đoàn thanh niên; Hội phụ nữ… Tiếp tục áp dụng CNTT trong phòng, chống dịch dịp Tết, đặc biệt là phần mềm quản lý F0 để phát hiện sớm, chuyển tầng kịp thời…

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, Thành phố đã có hướng dẫn chi tiết, căn cứ vào đánh giá cấp độ dịch hàng tuần để các địa phương áp dụng phòng, chống dịch đảm bảo an toàn, linh hoạt và không ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như phát triển kinh tế của người dân…

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển kinh tế

Thông tin về câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Chính phủ về khả năng phục hồi của doanh nghiệp và các giải pháp của Thành phố để đạt mục tiêu đề ra năm 2022 trong việc tăng trưởng GRDP, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Anh Dũng cho biết, Thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 02 để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách năm 2022. Trong đó, có nhiệm vụ cụ thể giao các sở, ngành Thành phố, đảm bảo thực hiện mục tiêu gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Về giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, trong năm 2022, Thành phố sẽ tập trung khắc phục những chỉ tiêu chưa đạt của năm 2021, đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế, phát triển văn hoá xã hội, xây dựng nông thôn mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền,… Đặc biệt, chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.


Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn thông tin tại buổi họp báo


Liên quan đến nội dung câu hỏi của phóng viên Báo Nhân Dân về kết quả thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Nội trong năm 2021, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, năm 2021, Hà Nội đã thu hút 1,540 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, đứng thứ 6 cả nước. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng, Hà Nội kiểm soát tốt tình hình và vẫn thu hút được các dự án đầu tư mới.

Đối với tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 theo câu hỏi của phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết thêm, đây là dự án trọng điểm quốc gia triển khai trong giai đoạn 2021-2025, với quy mô đầu tư khoảng 95.425 tỷ đồng, chiều dài khoảng 112km, qua 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Hiện nay, Chính phủ đã nghe Hà Nội báo cáo chính thức về phương án triển khai để trình Quốc hội phê duyệt trong thời gian tới./.






CỔNG THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chỉ đạo trực tiếp: TRƯƠNG VIỆT DŨNG, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội

Trụ sở: 12 Lê Lai, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: 02438253536 - 0789111111       Email: vanthu@hanoi.gov.vn